วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2550




Posted by Picasa

ค่ายวัยมันส์ปี3 เชียงใหม่

ค่ายแกนนำครูและนักเรียน “ วัยมันส์เท่าทันสื่อปี3 “
เก็บตกบรรยากาศสุดมันส์จากค่ายทั้ง 3 ภาคมาฝาก

หลังจากเก็บตัวเงียบ ซุ่มซ้อม ปรับปรุง พัฒนาโครงการวัยมันส์ท่าทันสื่อ มาจนถึงปีที่ 3 เหล่าพลพรรคทีมงานวิทยากรในโครงการ ร่วมใจเก็บตัว ฝึกซ้อมกระบวนการพัฒนาวิทยากร (Train the trainers ) จนกระบวนการเข้าฝัก พร้อมเต็มที่ที่จะพบกับคณะครูและน้องๆแกนนำจากกว่า 40 โรงเรียนทั่วปประเทศ จนผ่านพ้นไปอย่างสวยงาม 3 ค่าย 3 ภูมิภาค ทั้ง หาดใหญ่ เชียงใหม่ และ ขอนแก่น

โดยในปีนี้กลุ่มละครมะขามป้อม ได้ร่วมมือกับ โครงการพัฒนาองค์ความรู้การรู้เท่าทันสื่อในประเทศไทย ผนึกกำลังกัน หมายมั่นปั้นมือว่าจะให้การรู้เท่าทันสื่อ เป็นเรื่องที่ต้องถูกขยายผลไปยังเยาวชนทั่วทั้งประเทศให้จงได้ โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) เป็นกองกำลังสนับสนุนสุดตัว
หลักสูตรกิจกรรมค่ายปีนี้ ถูกปรับปรุงให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ที่ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุก มีสาระ แบบมีส่วนร่วม ตามสไตล์มะขามป้อม ประกอบด้วย รู้ทันโลก รู้ทันตน รู้ทันสื่อ รู้คิด รู้แก้ เพิ่มเติมด้วยการสำรวจสถานการณ์สื่อในชุมชน และ การวางแผนปฏิบัติการขยายผลไปยังโรงเรียนตนเอง เพื่อร่วมร้อยเครือข่ายการทำงานโดยแกนนำเยาวชนเท่าทันสื่อกว่า 200 คน ภายใต้การสนับสนุนของครูแกนนำกว่า 80 ท่าน จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ
ขอรายงาน(ไม่สด) ส่งตรงจากพื้นที่ เริ่มต้นวันแรกด้วยการแบ่งกลุ่มการเรียนรู้ ออกเป็นห้องคุณครู และห้องเด็กๆ โดยให้น้องๆร่วมกันกำหนดนิยามความหมายของสื่อร่วมกัน เรียนรู้ผลกระทบจากสังคมบริโภคนิยม กลับมาทบทวนกลไกการรับรู้สื่อจากภายในตนเอง แล้วรู้ทันสื่อด้วยการเรียนรู้กลยุทธ์ของนักโฆษณา ที่สำคัญสุดๆคือการฝึกวิเคราะห์สื่อด้วยตัวเองทั้ง โฆษณา ละคร เพลง มิวสิควิดีโอ ภาพยนต์ New media เพื่อฝึกการเป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาด และรู้เท่าทัน สุดท้ายลองหาทางออกร่วมกันด้วยการคิด ”คาถาเท่าทันสื่อ” เป็นการสร้างเกราะป้องกันให้เราบริโภคสื่ออย่างมีภูมิคุ้มกัน
ที่พิเศษมากยิ่งขึ้นกว่าปีก่อนๆ ก็คือ เรา(ทั้งวิทยากร ครูและนักเรียน ) ร่วมกันออกนอกห้องเรียนเพื่อไปสำรวจสถานการณ์สื่อในชุมชน เพื่อเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและนำความความรู้ทางทฤษฎีไปปฏิบัติจริง แบ่งกัยเก็บข้อมูลในชุมชน ทั้งการสัมภาษณ์ ถ่ายทำ อัดเสียง เมื่อเก็บข้อมูลกลับมา เราจึงร่วมกันทำแผนที่สื่อในชุมชน และ วิเคราะห์สถานการณ์ในแต่ละจังหวัด จึงพบว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเยาวชนของเรา น่าเป็นห่วงจริงๆ อย่างถนนเล็กๆ ในตรอกแห่งหนึ่ง ย่ายสันติธรรม กลางเมืองเชียงใหม่ เราพบร้านเกมส์ ที่เรียงรายกันมากกว่า 10 ร้านทั้งสองฟากถนน ดึงดูดเด็กๆ ในชุดนักเรียนเข้าไปรวมตัวกันมากมายในเวลาเรียน หรือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ในการเรียกความสนใจจากลูกค้า ทั้งลีลาของรถแห่ ตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์เคลื่อนที่ บุกไปถึงหน้าบ้านในชุมชน งานนี้เรียกว่าได้เรี้ยนรู้จากของจริงแบบไม่ต้องอธิบายกันให้ยืดยาว
ช่วงสุดท้ายของค่าย น้องๆเยาวชนก็เริ่มวางแผนปฏิบัติการขยายผล เพื่อให้ประเด็นเรื่องการเท่าทันสื่อเป็นประเด็นร้อนที่จะถูกนำไปรณรงค์ให้เกิดความเคลื่อนไหวในโรงเรียน ซึ่งการออกแบบ แผนปฏิบัติการขยายผลโดยเด็กเอง ด้วยการสนับสนุนเงินทุนในการขยายผลกิจกรรมโดย สสส เพื่อเรียนรู้การเป็นผู้ผลิตสื่อ อย่างครบวงจร เพราะเรามองว่านี่คือการทำงานอย่างยั่งยืน ที่จะดึงเอาเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยมากที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน การทำงานของเราผ่านไปแล้ว 3 ค่าย ยังเหลือค่ายสุดท้ายที่กรุงเทพ ก่อนปิดฉากโครงการอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่สนุกสนานและคุ้มค่ายิ่ง

กำหนดการค่ายแกนนำเท่าทันสื่อกรุงเทพ วันที่ 6-8 กันยายน 2550
ณ. ค่าย NP Cadet ดอนเมือง

สำหรับผู้สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ผู้ประสานงานโครงการ คุณนา อุษณา ลีลาวศิน 086-8980556, 02-6168473-4
อีเมล์ makhampom2@hotmail.com website www.makhampom.net

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2550