วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2551

โครงการพัฒนาศักยภาพคนทำงานภาคประชาสังคม



โครงการแบ่งปัน มหาวิทยาลัยศรีปทุม และ MICROSOFT จับมือเริ่มโครงการพัฒนาศักยภาพคนทำงานภาคสังคม
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 401 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ท่ามกลางสายฝนเทกระหน่ำ
ได้ฤกษ์เปิดห้องเรียนครั้งแรกสำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทางสังคม (รุ่นที่ 1 ) โดยความร่วมมือของโครงการแบ่งปัน มหาวิทยาลัยศรีปทุม และ MICROSOFT นับว่าเป็นความร่วมมือที่น่าสนใจระหว่าง NGOs สถาบันการศึกษา และ ภาคธุรกิจ ที่ต้องการสร้างเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้กับคนทำงานด้านประชาสังคม ซึ่งมีองค์กรภาคประชาสังคมเข้าร่วมโครงการถึง 31 องค์กร เช่น มูลนิธิเด็ก Greenpeace สิกขาเอเชีย อโชก้า กระจกเงา มูลนิธิเพื่อการไม่สูบบุหรี่ รวมทั้ง มะขามป้อม ก็ได้ส่งมะขามก๋วย และ น้องแต เข้าประกวดเอ้ยไม่ใช่ เข้าร่วมโครงการด้วย โดยการเรียน แบ่งออกเป็น 11 ครั้ง รวม 66 ชั่วโมง ทั้งเรื่องการบริการจัดการองค์กร การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้ของบุคคลากร หรือ การเรียนรู้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในครั้งแรกเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจด้านสังคม ในเรื่องธรรมาภิบาลการเมืองการปกครองไทย โดย ผศดร.ไพโรจน์ ภัทรนรากุล รองคณบดีรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยอาจารย์มาให้ภาพรวมของหลักการเรื่องธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานที่สังคมควรนำมาเป็นบรรทัดฐานในการบริการองค์กร หรือ หน่วยงานของตน ตั้งแต่ระดับประเทศถึงชุมชน และ ครอบครัว ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเมืองไทยขณะนี้ก็มีจุดเริ่มต้นที่การชขาดธรรมาภิบาล นั่นเอง จึงหมักหมม กลายเป็นปัญาหารุกลาม มาจนยากเกินกว่าจะแก้ไขได้ในเวลาอันรวดเร็ว
โครงการนี้ยังมีการดำเนินงานต่อเนื่องไปอีกหลายครั้ง หากมีโอกาส และไม่ขาดเรียน มะขามก๋วย จะนำสาระดีๆจากห้องเรียนมาฝากอีกครั้ง นะขอรับ
ต้องขอขอบคุณทั้งสามหน่วยงานที่ตั้งอกตั้งใจ ทำโครงการดีๆที่น่าสนับสนุนอย่างนี้ ออกมา ใครที่สนใจแต่สมัคร ไม่ทันไม่ต้องเสียใจ เข้าใจว่าปีหน้าคงดันรุ่น2 ให้คลอดได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: