วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2550

อบรมการพัฒนาโครงการสร้างเสริมสุขภาพให้เจ๋งโดนใจ

“พัฒนาโครงการสร้างเสริมสุขภาพยังไง ให้เจ๋ง...โดนใจ”
มะขามป้อม จับมือ สสส จัดคอร์สอบรมเข้มสำหรับนักสร้างเสริมสุขภาพ
ผ่านพ้นไปแล้วกับการอบรมสองรุ่น สองรส เมื่อวันที่ 28-29 กันยายน และ 5-6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรม แกรนด์ ทาวเวอร์อินน์ ในโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ขอรับทุน


คราวนี้มะขามป้อมจับมือกับ สสส ร่วมกัน จัดคอร์สฝึกอบรมสำหรับนักสร้างเสริมสุขภาพ ในเรื่องการพัฒนาโครงการสร้างเสริมสุขภาพให้เจ๋งโดนใจ หลักสูตรสองวันอัดแน่นด้วยสาระ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมประชุมตามสไตล์ฮาเฮแบบมีสาระ
เริ่มต้นด้วยการ สะท้อนปัญหาที่ค้างคาใจของโครงการ ในกิจกรรม สี่สถานี เพื่อตอบข้อสงสัยและปรับ”คลื่นความถี่” ของผู้เสนอโครงการและผู้สนับสนุนโครงการให้ตรงกัน ในsession นี้ เราได้เชิญ พี่กระรอก คุณ วีระพงศ์ เกรียงสินยศ กรรมการบริหารแผนงานเปิดรับทั่วไปและนวัตกรรม สสส และมูลนิธิสุขภาพไทย มาช่วยให้ความกระจ่างถึงปัญหาที่ผ่านมาของโครงการที่ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ซึ่งมีข้อสังเกตที่น่าสนใจมากมายเช่น การกำหนดเป้าหมายโครงการไม่ชัดเจนพอ หรือ การเขียนโครงการไม่สอดคล้องเป็นเหตุเป็นผล หรือ วัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการกว้างขวางไม่ชัดเจน เป็นต้น พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางการสนับสนุนจากสสส ซึ่งช่วยให้สร้างความเข้าใจที่แจ่มแจ้งมากยิ่งขึ้น
ต่อจากนั้นเป็นการ วิเคราะห์ปัญหาชุมชนด้วยกิจกรรมแผนที่ชุมชน โดยวิทยากร จ๋อน เพื่อชี้ให้เห็นปัญหาด้านสุขภาพในชุมชนระดับภูมิภาค พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นถึงต้นทุนทางสังคมที่ทุกชุมชนมีอยู่ แต่อาจมองข้ามไป ซึ่งจะเห็นว่าทุนทางสังคมทั้งทางด้านบุคลากรสุขภาพ องค์ความรู้ ภูมิปัญญาดั้งเดิม ความสัมพันธ์แบบเครือญาติ ประเพณี ความเชื่อ หรือทรัพยากรที่ชุมชนมีอยู่ ล้วนเป็นต้นทุนอันสูงค่าที่ทุกชุมชนมีอยู่แล้วเพื่อเป็น
”ขุมทรัพย์” ที่จะช่วยให้หยิบยกมาใช้ประโยชน์ในโครงการสร้างเสริมสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี ต่อด้วยกิจกรรม วิเคราะห์ปัญหาสุขภาพด้วยหลักอริสัจ 4 โดยวิทยากร ก๋วย เพื่อนำเข้าสู่ปัญหาสุขภาพ คือ ทุกข์ วิเคราะห์สาเหตุ คือ สมุทัย การแก้ปัญหา คือ นิโรธ และแนวทางหรือวิธีการแก้ปัญหา คือ มรรค เพื่อจัดระเบียบความคิดในเรื่องการพัฒนาโครงการอย่างเป็นระบบ เมื่อเข้าใจเรื่อง สาเหตุ –ปัญหา-ผลกระทบ ก็คือการเขียนหลักการและเหตุผล การแก้ปัญหาคือ วัตถุประสงค์ ส่วน แนวทางแก้ปัญหา คือ กิจกรรม ในโครงการนั่นเอง
ส่วนต่อมาคือ ส่วนสำคัญมากๆ นั่นก็คือ วิธีการเขียนโครงการ ซึ่งเราได้รับเกียรติจากสองอาสาสมัครมะขามป้อมบัตรทองกิตติมศักดิ์ ฮ่าๆๆๆๆ มาร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญของเรา คือ พี่ตู่ โอภาส เชษฐากุล ผู้คลุกคลีกับโครงการสร้างเสริมสุขภาพมาตลอดอายุการทำงาน และ สบทบด้วย อ. หมู วีรบูรณ์ วิสารทสกุล อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ มธ และ อดีตฝ่ายติดตามโครงการ สสส ช่วยมาฝึกฝนวิทยายุทธ์ผู้เข้าร่วม ตลอดการอบรมสองวัน ชนิดเข้มข้นคลั่กๆ ชนิดหน้ามึน ลมปราณแตกซ่าน กระอักโลหิตกันไปเป็นแถวๆแต่เมื่อสิ้นสุดการอบรมผู้เข้าร่วมต่างพอใจกับการได้เข้าร่วมอบรม เพราะต่างสะท้อนว่าทำให้รู้แนวทางการเขียนโครงการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น มั่นใจในการกลับไปเขียนด้วยตัวเองโครงการมากขึ้น
การอบรมในปีนี้ เป็นโครงการนำร่อง 2 รุ่น มีผู้เข้าร่วมเกือบๆ 80 คน จาก40 โครงการ เรายังดำเนินการต่อเนื่อง อีก 4 รุ่น ประมาณ 100 โครงการ ( 200 คน ) ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ปีหน้า รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบทางเวบไซด์มะขามป้อมแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง โปรดติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น: