วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

มหาชนก never say die รีเทิร์น









27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทีมละครเรื่อง”มหาชนก never say die” ได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัย abac แสดงให้กับนักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรนานาชาติ สาขา ปรัชญา ก่อนที่กลางเดือนหน้าจะได้รับเชิญให้ไปร่วมแสดงในงานประชุมนักการละครเพื่อการพัฒนาจากทั่วโลก 2 รายการคือ งาน IDEA 2007 ที่ฮ่องกง และ Assitej ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
การแสดง เริ่มต้นอย่างเรียบง่ายด้วยการเล่าเรื่อง ของริชาร์ดที่รับหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่องกล่าวถึงที่มาของ เรื่องมหาชนก และ เข้าสู่การแนะนำตัวละคร ด้วยการแสดงเดี่ยวของ พี่ตั้ว ที่ค่อยๆเล่าเรื่องผ่านการแสดงเดี่ยวอันเข้มข้น ทรงพลัง พลิกบทบาทไปมา ทั้งพระมหาชนก นางมณีเมขลา ชายชาวประมง หญิงบริการ แรงงานชนกลุ่มน้อยพลัดถิ่น ทหารในสามจังหวัดชายแดน เรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ถูกร้อยเรียงออกมาเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านการแสดงที่สะกดสายตาผู้ชมต่างชาติในห้องประชุมให้ติดตามเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบด้วยความประทับใจ
เมื่อจบการแสดงจึงเป็นการพูดคุย ระหว่างผู้ชมกับนักแสดง และ ผู้กำกับ มีการถามถึงแนวคิดในการนำเสนอเรื่องราวที่เป็นปัญหาของประเทศไทย วิธีการสร้างเรื่องราวจากละคร การทำงานของมะขามป้อม และอีกหลากหลายคำถาม
สุดท้ายเป็นการทำ Mini Workshop แนะนำวิธีการทำงานของมะขามป้อมผ่านเครื่องมือทางศิลปะ คุณริชาร์ด วิทยากรหน้าฝรั่งของเรา ให้ทำแผนที่แนะนำประเทศของตัวเอง ผ่านการทำศิลปะแบบจัดวาง ( Installation Art ) แล้วจึงเป็นการแลกเปลี่ยนแนะนำเครื่องมือการทำงานว่าการทำแผนที่เป็นกิจกรรมที่มะขามป้อมนิยมใช้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทบทวนตัวเอง เพื่อเล่าเรื่องราวแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ในชีวิต ผ่านการทำงานศิลปะ จะทำให้ง่ายต่อการสร้างบรรยากาศความไว้วางใจ รู้พื้นฐานที่มาของกันละกัน เป็นกิจกรรมที่สนุก อาศัยความคิดสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมสูงมาก พร้อมทั้งมีการฉายวิดีโอการทำงาน ด้วยเครื่องมือแผนที่นี้ จากการทำงานในค่ายผู้อพยพ หรือ ผู้ประสบภัยในพื้นที่สึนามิ ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น: