วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ประชุม ชีวิต slow down





ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่มะขามป้อมสตูดิโอ สะพานควาย เหล่าองค์กรพันธมิตรนอกคอก(ฮา) นำโดยแกนนำอย่างสถาบันต้นกล้า อาศรมวงศ์สนิท มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มละครมะขามป้อม กรีนพีซ ร่วมพูดคุยกันเพื่อค้นหาความสนใจในการรณรงค์เรื่องที่น่าสนใจต่อสังคม ต่อเนื่องจากโครงการสัปดาห์ปิดทีวี ที่เครือข่ายร่วมกันรณรงค์ไปเมื่อต้นปี ที่ผ่านมา พวกเราพุ่งเป้าความสนใจไปที่ เรื่อง”ชีวิตที่ไม่เร่งรีบ slow down ประเด็นในการรณรงค์ให้ใช้ชีวิตช้าลง เพื่อละเลียดกับความสุขระหว่างทาง มากกว่าจะพุ่งเป้าไปอิ่มเอมกับความสำเร็จของผลลัพท์
จากแนวคิดหนังสือ ขายดีชื่อ ที่จัดพิมพ์โดยมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค และติดอับดับหนังสือขายดี ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ผ่านมา แสดงว่าแนวคิดเรื่องนี้ ได้รับความสนใจจากมหาชนชาวสยามอยู่พอสมควร
เรามีข้อสรุปจากการพูดคุยกันว่าน่าจะจัดพูดคุยเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องประเด็นการใช้ชีวิตช้า นี้ส่งผลกระทบด้านบวกและลบอย่างไร ในด้านที่องค์กรตัวเองรับผิดชอบอยู่เช่น มะขามป้อมก็ดูเรื่องผลที่มีต่องานศิลปวัฒนธรรม ต้นกล้าก็มุ่งไปที่งานเยาวชน มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคหาข้อมูลด้านสิทธิผู้บริโภค อาศรมวงศ์สนิทดูเรื่องวิถีชีวิตทางเลือก กรีนพีซรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะหาข้อมูลการทำงานที่รอบด้านมากที่สุด ในระหว่างนั้นอาจมีการจัดกิจกรรม workshop หมุนเวียนกันไปตามองค์กรต่างๆ แล้วค่อยมากำหนดกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสสังคม เช่นการจัดเสวนาเปิดตัวหนังสือเพื่อเป็นการให้ข้อมูลต่อสังคม ไปพร้อมๆกับการทำกิจกรรมรณรงค์ขององค์กรพันธมิตรไปพร้อมๆกัน แหล่งที่เราเล็งว่าจะจัดกิจกรรมก็น่าจะเป็นตามร้านหนังสือในห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย ตอนนี้ยังเปิดรับองค์กรที่สนใจในประเด็นนี้เข้าร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อช่วยกันจัดกิจกรรมสนุกๆที่จะตามมาอีกเพียบ เร็วๆ นี้ เอ้ย ไม่นานเกินไปนี้
พวกเราหลายคนสะท้อนว่า โดยธรรมชาติที่ผ่านมาพวกเราก็เป็นพวกช้า.......ซะจนบางทีก็ไม่ค่อยจะทันกับความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกใบนี้อยู่แล้ว คราวนี้ก็จะได้มาช้ากันยิ่งขึ้นไปอีก แล้วจะได้งานได้การกันไหมละเนี่ย....ความคืบหน้าจากการประชุมครั้งต่อไปเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบกันอีกทีอย่างช้า.......ๆๆๆ ต่อปายยยยย สวาสสสสสสสสสดี

ไม่มีความคิดเห็น: